Cảng Hamburg xử lý 3,8 triệu TEU trong nửa đầu năm 2024

Cảng Hamburg duy trì sản lượng container ổn định trong nửa đầu năm 2024, với sự tăng trưởng về số lượt tàu cập cảng và vận tải đường sắt, bất chấp những thách thức từ biến động kinh tế và gián đoạn chuỗi cung ứng.

The Port of Hamburg
The Port of Hamburg

Việc xử lý container tại Cảng Hamburg vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024, với 3,8 triệu TEU được xử lý, duy trì xu hướng nhất quán trong cả giao thông trung chuyển và giao thông lục địa.

Quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra ngày càng trở nên rõ ràng, đặc biệt là với việc giảm khối lượng than, dẫn đến sự sụt giảm trong thông lượng hàng hóa rời. Trong giai đoạn này, cảng đã quản lý tổng cộng 55,9 triệu tấn hàng hóa đường biển. Mặc dù vậy, vẫn có sự tăng trưởng đáng kể về cả số lượt tàu container cập cảng và tỷ lệ vận tải đường sắt trong giao thông nội địa.

Mặc dù gặp phải những thách thức ở khu vực Biển Đỏ và điều kiện kinh tế không mấy khả quan ở Đức, việc xử lý container vẫn ổn định. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2024, Cảng Hamburg đã xử lý 3,8 triệu TEU, gần bằng khối lượng của nửa đầu năm trước (-0,3%).

Khối lượng container đầy tải tăng nhẹ 0,5%, đạt 3,4 triệu TEU. Việc xử lý hàng hóa thông thường cũng cho thấy kết quả khả quan, tăng 4,3% lên 585.000 tấn. Nhìn chung, thông lượng hàng hóa nói chung vẫn ổn định ở mức 39,2 triệu tấn (+/- 0,0%).

Tổng thông lượng hàng hóa đường biển trong nửa đầu năm đạt 55,9 triệu tấn, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tác động của quá trình chuyển đổi năng lượng ngày càng trở nên rõ ràng trong việc xử lý hàng rời, đặc biệt là do khối lượng than giảm. Sự sụt giảm này cũng góp phần làm giảm tổng thể thông lượng hàng rời, giảm 12,1% xuống còn 16,7 triệu tấn.

Trong số mười đối tác thương mại hàng đầu, Malaysia nổi bật trong sáu tháng đầu năm 2024, với khối lượng hàng hóa tăng 14,7% lên 88.000 TEU, đứng ở vị trí thứ mười. Thương mại của Hoa Kỳ cũng tiếp tục xu hướng tăng, với 341.000 TEU được xử lý — tăng 9,0% — củng cố vị thế của Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hamburg. Trung Quốc duy trì vị trí hàng đầu, với tổng số 1,1 triệu TEU (-2,2%). Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục xu hướng tích cực từ bốn năm qua, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nó đứng thứ mười hai về khối lượng giao dịch của Hamburg, đã tăng sáu bậc trong nửa đầu năm nay.

Số lượng tàu container cập cảng Hamburg tăng nhẹ trong nửa đầu năm 2024, tăng gần 1%. Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi các tàu cỡ vừa và nhỏ, vì số lượt cập cảng của các tàu container lớn có sức chứa trên 10.000 TEU giảm trên tất cả các hạng kích thước so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này phản ánh cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Biển Đỏ, nơi các cuộc tấn công của phiến quân Houthi đã khiến các công ty vận chuyển chọn tuyến đường dài hơn vòng quanh Mũi Hảo Vọng. Tuyến đường vòng này kéo dài thời gian đi thuyền đến và đi từ Châu Á lên đến 15 ngày và đã thúc đẩy việc điều chỉnh các dịch vụ tàu biển. Về mặt tích cực, các dịch vụ tàu biển bổ sung hiện đang cập cảng Hamburg.

Việc cung cấp điện bờ cho tàu container, tàu du lịch và tàu đường thủy nội địa tại cảng Hamburg đang ngày càng phổ biến, với các cơ sở mới được đưa vào hoạt động gần đây.

Ngày càng có nhiều chủ hàng lựa chọn đường sắt làm phương thức vận tải bền vững trong giao thông nội địa, tiếp tục củng cố vai trò thống lĩnh của đường sắt trong hoạt động cảng biển-nội địa của Hamburg. Bất chấp những thách thức từ việc đóng cửa tuyến đường và công việc xây dựng mở rộng, tỷ lệ TEU của đường sắt đã tăng lên 50,8% trong nửa đầu năm, với 1,3 triệu TEU được xử lý, tăng 3,1%. Xét về trọng tải, tỷ trọng vận tải đường sắt tăng 1,2%, đạt 23,4 triệu tấn.

 

Nguồn: Sea Intelligent/Alphaliner

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *